Cách giặt rèm cửa bằng tay sạch đúng cách ngay tại nhà

Giặt rèm cửa bằng tay là một trong những phương pháp làm sạch an toàn đối với chiếc rèm của bạn. Tuy nhiên, để cách giặt rèm cửa bằng tay mang đến hiệu quả tối ưu bạn cần nắm được 7 bước cơ bản dưới đây. DANAHYG sẽ gợi ý đến bạn cách giặt tay các loại rèm cơ bản như rèm cuốn, rèm vải tuyn, rèm roman, rèm cản sáng. Đọc bài viết dưới đây để hiểu được loại rèm nào bạn có thể giặt trong nước và cách để giặt chúng sạch sẽ và nhanh chóng nhất.

Các bước giặt rèm cửa bằng tay cơ bản 

Các loại rèm chất liệu bông, nylon, polyester, lụa, rèm có đường viền ren hay có các món đồ trang trí, đính hạt nên được ưu tiên giặt tay. 

Các bước giặt rèm bằng tay như sau:

  1. Đổ đầy nước vào thau giặt có kích thước to để có thể thuận tiện ngâm và giặt xả rèm cửa. Bạn có thể sử dụng nước ấm hoặc nước mát tùy thuộc vào chất liệu vải.
  2. Thêm bột giặt chuyên dụng hoặc nước rửa bát vào chậu giặt. Khuấy tạo bọt trong nước.
  3. Cho rèm cửa vào thau. Dùng tay vò nhẹ các lớp vải trong nước để đánh trôi chất bẩn.
  4. Nhấc rèm lên để nước xà phòng chảy vào thau, dùng tay bóp nhẹ nhàng để rèm sạch và thoát bớt nước bẩn. Thay nước mới, xả lại rèm nhiều lần.
  5. Sau khi cảm thấy rèm đã sạch, bạn đặt rèm lên một tấm khăn sạch, dày để thấm bớt nước. Sau đó, cuộn khăn nhẹ nhàng để nước thoát ra khỏi rèm mà không làm hỏng chất vải của chúng.
  6. Bạn có thể đặt chúng lên giá phơi nằm ngang hoặc trên thanh treo. Với các chất liệu rèm mỏng manh, bạn cần hạn chế để rèm tiếp xúc với ánh nắng gay gắt của mùa hè. 
  7. Một số loại rèm có thể trở nên phẳng phiu ngay sau khi phơi nhưng một số lại bị nhăn như các loại vải lanh, lụa. Bạn có thể chọn nhiệt độ trên bàn ủi được chú thích theo từng chất liệu vải hoặc mức nhiệt thấp nhất. Để an toàn hơn, nếu chất rèm quá mỏng, bạn thêm một lớp khăn hoặc vải mỏng lên bề mặt rèm trước khi ủi để giảm sức nóng. Ủi khi rèm còn hơi ẩm sẽ đạt được độ làm phẳng nhanh hơn.

Cách giặt rèm cuốn bằng tay tại nhà

Trước khi tháo rèm cuốn xuống, bạn nên dùng chổi phủi bụi hoặc máy hút bụi để làm sạch bụi trên rèm. 

  1. Sau đó, bạn tháo rèm cuốn xuống. Nếu bạn chưa biết cách, hãy đọc bài viết về cách tháo rèm tại nhà của DANAHYG. 
  2. Trải rèm trong phòng tắm và cẩn thận đừng để rèm bị gấp. 
  3. Pha loãng chất tẩy rửa trong chậu.
  4. Nhúng một miếng bọt biển vào nước xà phòng rồi chà nhẹ nhàng lên bề mặt rèm.
  5. Xả rèm dưới vòi nước cho sạch bọt hoàn toàn.

Cách giặt rèm vải tuyn bằng tay 

Tuyn là chất liệu vải vô cùng mỏng nhẹ, chúng có vẻ đẹp đặc biệt cuốn hút nhưng cần được chăm sóc cẩn thận. Bạn cần đọc các ghi chú cụ thể trên nhãn rèm vải.

  1. Nhiệt độ của nước để giặt rèm vải tuyn nên <40 độ.
  2. Tháo rèm vải tuyn ra khỏi phào chỉ và giũ sạch bụi.
  3. Nhúng rèm vào nước mát.
  4. Tiếp đó, pha dung dịch nước ngâm thích hợp. Nên chọn dung dịch giặt trung tính, nhẹ nhàng. 
  5. Cho rèm tuyn vào ngâm trong một giờ. 
  6. Sau đó, lật vải tuyn, nâng lên hạ xuống trong nước nhiều lần để các chất bụi bẩn hòa tan vào nước.
  7. Xả nước bẩn. Nâng vải tuyn lên và để cho ráo nước, sau đó cho vào chậu trống.
  8. Cho nước ấm < 40 độ vào chậu giặt và hòa tan dung dịch giặt chuyên dụng.
  9. Tiếp tục cho vải tuyn vào ngâm trong nửa giờ.
  10. Xả nước bẩn đi. Nếu nước vẫn còn đục, bạn hãy lặp lại quy trình.
  11. Xả lại rèm tuyn trong nước mát. Bước này cho thêm nước xả vải để làm mềm vải.
  12. Gấp vải tuyn dọc theo chiều dài rèm vài lần rồi nhẹ nhàng vắt. Cẩn thận để vải không bị xoắn.
  13. Treo rèm tuyn lên bồn tắm hoặc chậu để thoát nước.

Cách giặt rèm roman bằng tay 

Rèm roman rất thích hợp để giặt tay. Đầu tiên, bạn gỡ rèm ra khỏi cửa sổ và tháo bỏ tất cả các thanh nan ra khỏi các lớp vải. Tiếp theo, bạn làm theo các bước sau:

  1. Pha loãng bột giặt. Nên chọn loại trung tính, không có chất tẩy.
  2. Ngâm rèm vải roman trong dung dịch giặt.
  3. Nếu có vết bẩn, bạn dùng một miếng bọt biển để chà nhẹ. Không nên dùng bàn chải chà xát mạnh lên vải.
  4. Giặt rèm trong nước sạch. Lưu ý không vắt.
  5. Phơi rèm trong phòng thoáng, để khô tự nhiên.

Cách giặt rèm cản sáng bằng tay 

Rèm cản sáng thường dày dặn và nặng. Bạn có thể giặt máy nhưng nếu rèm lâu năm có dấu hiệu ăn mòn, vải mục, sẽ an toàn hơn nhiều khi chọn cách giặt rèm cửa bằng tay.

  1. Đầu tiên, bạn gắn đầu hút lông mềm vào máy hút bụi để làm sạch hai mặt của rèm.
  2. Tháo rèm ra khỏi thanh treo. Các phụ kiện của rèm nên được giặt riêng.
  3. Kiểm tra nhãn dán để biết được nhiệt độ cần thiết của nước giặt.
  4. Pha loãng dung dịch giặt với nước ấm.
  5. Cho rèm vào nước, ngâm vài phút rồi dùng tay bóp nhẹ vải.
  6. Xả rèm dưới nước và lắc vải rèm qua lại để loại bỏ cặn bột giặt.
  7. Không vắt rèm bằng cách vặn xoắn, thay vào đó, bạn nên thực hiện với thao tác nhẹ nhàng loại bỏ nước thừa
  8. Treo rèm trong phòng tắm trên những chiếc kẹp móc đặc biệt để nước tháo bớt ra ngoài. 
  9. Khi rèm đã thoát bớt nước, bạn mang chúng phơi bên ngoài nơi thoáng mát. Vì vải dày nên bạn cần kiểm tra kỹ để đảm bảo mọi góc đều khô ráo hoàn toàn.

Việc giặt rèm bằng tay tại nhà sẽ tiêu tốn một lượng thời gian và sức lực nhất định. Để giảm số lần giặt rèm, bạn nên hút bụi rèm mỗi tuần một lần hoặc liên hệ đến dịch vụ giặt màn rèm chuyên nghiệp có nhận giặt tay thủ công để hỗ trợ.

Tham khảo:

Cách giặt rèm cửa bằng tay đơn giản

Khi giặt rèm cửa bằng tay, bạn nên dùng chất tẩy rửa dạng lỏng hoặc gel sẽ dễ dàng làm sạch vải mà không để lại cặn. Xác định các vết bẩn lộ rõ trên rèm để giặt trước. Giặt riêng như vậy sẽ mang đến hiệu quả làm sạch cao hơn. Sau khi vết bẩn được làm sạch, bạn có thể vệ sinh toàn bộ rèm qua các bước sau:

  • Pha hỗn hợp ngâm rèm. Bạn có thể sử dụng nước mát hoặc nước ấm dựa vào các ghi chú trên nhãn hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.
  • Ngâm rèm cửa trong nước từ 30-60 phút.
  • Dùng tay vò nhẹ bề mặt vải.
  • Xối nước và giặt giũ rèm.
  • Nhẹ nhàng vắt mà không làm vải bị xoắn mạnh.
  • Treo rèm trên giá hoặc trên thành bồn tắm để nước thoát ra ngoài.
  • Khi rèm thoát hết nước thừa, bạn phơi chúng ở nơi thoáng mát.

Cách tẩy vết bẩn bám trên rèm cửa

Trước khi bước vào các bước giặt rèm ở trên bạn nên kiểm tra toàn bộ bề mặt rèm và xử lý các điểm bẩn trước:

  • Nước muối sinh lý có khả năng loại bỏ vết nhờn. Chuẩn bị hỗn hợp nước ngâm với tỷ lệ 100g muối/ 1l nước. Bạn có thể thêm vào một lượng nhỏ bột giặt dạng lỏng hoặc bột giặt để tăng cường độ làm sạch. Ngâm rèm cửa trong dung dịch từ 2-3 giờ và sau đó giặt sạch.
  • Đối với rèm treo ở khu vực nhà bếp sẽ dễ bị dính dầu mỡ. Đối với loại vết bẩn này, dung dịch giấm sẽ rất hiệu quả. Pha loãng một ít bột giặt trong nước, hòa tan với 2 muỗng canh giấm. Với hỗn hợp này, bạn cần mang găng để bảo vệ da tay khi giặt.
  • Nếu bạn cần loại bỏ vết dầu mỡ bám trên vải tuyn, bạn có thể dùng nước rửa bát đĩa và có thể thêm vào một ít dung dịch giặt chuyên dụng. Trộn đều hỗn hợp và ngâm rèm vải tuyn trong 20 phút.
  • Xà phòng giặt cũng có hiệu quả rất tốt với chất bẩn nhờn. Chà xát vết bẩn với xà phòng và ngâm trong nước ấm khoảng 2-3 giờ. Sau đó xả sạch rèm với nước nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn cặn xà phòng.
  • Các vết dầu mỡ cũ trên rèm cửa lâu ngày sẽ được tẩy sạch bằng hỗn hợp amoniac và glycerin. Nhúng một miếng bọt biển hoặc miếng bông vào dung dịch này và chà vết bẩn theo hướng từ ngoài vào trong.
  • Ngâm vết bẩn trong rượu trắng sẽ có hiệu quả loại bỏ dấu vết của rượu vang đỏ. 
  • Trà và cà phê có thể được làm sạch khi ngâm 30 phút trong dung dịch sau: 1 lít nước + 1 muỗng canh giấm + vài giọt nước rửa chén. 

Lưu ý khi giặt màn rèm bằng tay

  • Rèm cửa cần được vệ sinh theo từng bước để được làm sạch toàn diện.
  • Đối với các loại vải bị co rút, bạn có thể đo rèm trước khi giặt trong trường hợp cần kéo căng chúng để trở lại hình dạng ban đầu. Bạn cần tháo móc, nới lỏng dây rút, dây buộc để chúng được phẳng hoàn toàn.
  • Thay vì phơi rèm lên bề mặt gỗ sẽ rất dễ bẩn, bạn nên treo rèm trên hai thanh ngang song song để các bề mặt ướt không chạm vào nhau. 
  • Khi rèm còn ẩm, bạn dùng bàn ủi để làm phẳng rèm và khôi phục độ tươi mới của chúng. Ủi mặt trong và theo chiều dọc rèm. Kéo nhẹ các đường may trong khi ủi để vải không bị nhăn nhúm. Sau đó, bạn trải rèm ra một bề mặt sạch và kéo chúng về đúng kích thước ban đầu.
  • Khi rèm đã khô bạn mới bắt đầu cài các móc, kẹp, khóa vào rèm đồng thời kéo băng keo để điều chỉnh chiều rộng.
  • Trước khi lắp lại rèm, bạn nên hút bụi đường diềm cửa. Đường diềm bằng gỗ được làm sạch bằng dụng cụ có kẽ hở. Đường diềm bằng nhựa có thể được làm sạch bằng một miếng bọt biển trong dung dịch chất tẩy lỏng và nước.
  • Việc lắp rèm sẽ dễ dàng hơn khi một người đứng trên thang để chèn móc và một người khác đứng bên dưới để đảm bảo rèm không kéo xuống sàn.

Cách giặt rèm cửa bằng tay cụ thể cho từng loại rèm trên đây của DANAHYG hy vọng có thể giúp ích cho bạn trong quá trình vệ sinh màn rèm tại nhà. 

Nếu bạn cảm thấy khối lượng rèm tại tư gia hay cơ sở kinh doanh của mình quá lớn, không cho phép bạn chăm sóc chúng kỹ càng, vậy hãy liên hệ đến DANAHYG! Chúng tôi là dịch vụ giặt rèm tại Đà Nẵng chuyên nghiệp, tiếp nhận yêu cầu giặt tay đối với các loại rèm đặc biệt. Rèm cửa của bạn sẽ được chăm sóc một cách tốt nhất qua bàn tay những người thợ lành nghề của chúng tôi. Hotline liên hệ: 0907490082, DANAHYG luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu giặt màn rèm bằng tay tại Đà Nẵng.

Rate this post